ข่าวปลอม ม็อบที่ดินแดง เยาวชนถูกตำรวจจับและรีดไถเงินจากครอบครัว 10,000 บาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง ม็อบที่ดินแดง เยาวชนถูกตำรวจจับและรีดไถเงินจากครอบครัว 10,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์ข้อความแชทระบุว่า จากเหตการณ์ม็อบวันที่ 23 กันยายน 2564 มีเยาวชนถูกตำรวจจับและรีดไถเงินจากครอบครัว 10,000 บาทนั้น

ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ตํารวจได้ทําการจับกุมตัวผู้ต้องหาที่มาก่อความไม่สงบ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า ระหว่างแยกใต้ทางด่วนดินแดง ต่อเนื่องถึงถนนมิตรไมตรี ผู้ต้องหารวมจํานวน 15 คน (ชาย 9 คน หญิง 6 คน (เด็กหรือ เยาวชน ชาย 4 คน หญิง 5 คน รวม 9 คน) นําตัวมาควบคุมที่ สน.ห้วยขวาง

โดยในการจับกุมพบของกลาง : หนังสติกด้ามไม้ 1 อัน พร้อมลูกแก้ว 10 ลูก, มีดพับพกสั้น สีเงิน ความยาว 18 ซม. 1 ด้าม, รถ จักรยานยนต์ 8 คัน, วิทยุสื่อสารสีแดง 1 เครื่อง และได้ดําเนินคดีข้อหา “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจํานวนรวมกันมากกว่ายี่สิบห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคําสั่งกําหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กําลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้าย หรือกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นใน บ้านเมือง

โดยผู้ร่วมกระทําผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทําความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไปแต่ผู้นั้นไม่เลิก ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ออกนอกเคหะสถานในเวลาห้าม (21.00-04.00 ของวันรุ่งขึ้น) โดยไม่ได้รับอนุญาต, ขับรถโดยไม่คํานึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น (เฉพาะผู้ต้องหาที่เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์), พาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร (เฉพาะผู้ต้องหาที่มีอาวุธ), มี และ ใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต (เฉพาะผู้ต้องหาที่มี เครื่องวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต)”

หลังจากจับกุมพนักงานสอบสวนได้ทําการสอบสวน ควบคุมตัวตามกฎหมาย โดยไม่ได้มีการเรียกรับเงินแลกกับการปล่อยตัวแต่อย่างใด ซึ่งผู้ต้องหาที่เป็นเด็กและเยาวชน ได้นําตัวไปตรวจสอบการ จับ ยื่นคําร้องผัดฟ้องฝากขังที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564

ในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นผู้ใหญ่ ได้นําตัวไปยื่นคําร้องฝากขังเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2564 ซึ่งผู้ต้องหาได้ยื่นคําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวทุกคน สําหรับผู้ต้องหาอีก 1 คน เป็นการจับกุมบุคคลที่อ้างว่าเป็นสื่อมวลชนแต่ไม่มีเอกสารแสดงตัว หรือเอกสารการได้รับอนุญาตให้ออกนอกเคหสถานในเวลาห้าม เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ดําเนินคดีในข้อหา “ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ออกนอกเคหะสถานในเวลาห้าม (21.00-04.00 ของวันรุ่งขึ้น) โดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน

โดยเรียกหลักทรัพย์ประกันตัว เป็นเงินจํานวน 10,000 บาท และได้ปล่อยตัวชั่วคราวตามกฎหมาย ไม่มีการเรียกเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัวโดยไม่ได้ดําเนินคดีแต่อย่างใด

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.royalthaipolice.go.th หรือโทร 1599

หลังจากจับกุมพนักงานสอบสวนได้ทําการสอบสวน ควบคุมตัวตามกฎหมาย โดยไม่ได้มีการเรียกรับเงินแลกกับการปล่อยตัวแต่อย่างใด ผู้ต้องหาที่เป็นเด็กและเยาวชนนำฝากขังที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ผู้ต้องหาที่เป็นผู้ใหญ่ ได้นําตัวไปยื่นคําร้องฝากขังแล้ว สําหรับผู้ต้องหาอีก 1 คนที่อ้างว่าเป็นสื่อมวลชนแต่ไม่มีเอกสารแสดงตัว ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยเรียกหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินจํานวน 10,000 บาท และได้ปล่อยตัวชั่วคราวตามกฎหมาย

กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Written By
More from pp
สสวทท. และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เชิญผู้ประกอบการธุรกิจร่วมสัมมนาออนไลน์ “ทิศทางการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์” ฟรี
แม้แนวโน้มความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกจะลดลง จากกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนต่างพยายามร่วมมือกันและรณรงค์ให้เกิดการ ลด ละ เลิก การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค แต่พลาสติกก็ยังเป็นวัสดุสำคัญสำหรับบรรจุภัณฑ์
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม ม็อบที่ดินแดง เยาวชนถูกตำรวจจับและรีดไถเงินจากครอบครัว 10,000 บาท”