รมว.แรงงาน สั่งดำเนินคดีสาย นายหน้าเถื่อน ซ้ำเติมคนหางานช่วงโควิด หลอกไปแคนาดา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แจง กรณีปรากฏข่าวทางสื่อโทรทัศน์ช่อง 3 HD รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ กรณีคนงานไทยร้องทุกข์เนื่องจากถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศ มอบหมายกรมการจัดหางานตรวจสอบข้อเท็จจริง

พบ คนหางานถูกหลอกไปทำงานประเทศแคนาดา จำนวน  40 คน ค่าเสียหายกว่า 7 ล้านบาท เบื้องต้นประสานสอบปากคำพร้อมส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแล้ว

นายสุชาติฯ เปิดเผยว่า รู้สึกห่วงใยคนหางานไปทำงานต่างประเทศที่ถูกหลอกลวง ฉวยโอกาสหาประโยชน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทั้งจากความไม่รู้ และความหวังที่ต้องการจะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อมีรายได้ส่งกลับมายกระดับฐานะครอบครัว เพราะมีอัตราค่าตอบแทนสูง ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่เคยนิ่งนอนใจ ได้สั่งการกรมการจัดหางานให้เร่งรัดตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีแล้ว

ที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานที่นำรายได้เข้าประเทศไทย เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการ เร่งตรวจสอบไปที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดชัยภูมิ พบคนหางานไปทำงานต่างประเทศถูกหลอกลวงจำนวน 40 คน ค่าเสียหายทั้งสิ้น 7,570,880 บาท ซึ่งทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดชัยภูมิได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ สอบปากคำคนหางาน และส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

“อย่างไรก็ดี กรมการจัดหางานมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบอย่างเข้มงวด และทำรายงานการสืบสวน ตาม พรบ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 การหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุก 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาการจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินคดีสาย/นายหน้าเถื่อน จำนวน 78 ราย มีคนหางานร้องทุกข์ กรณีถูกสาย/นายหน้าเถื่อนหลอกลวง จำนวน 204 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 16,454,698 บาท และกรมการจัดหางานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ดำเนินคดีผู้โฆษณาจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสิ้น จำนวน 234 เรื่อง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 – 30 กันยายน 2563)


โดยประเทศที่คนหางานตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ตามลำดับ” อธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว

กรมการจัดหางานแนะนำให้คนหางานที่สนใจจะไปทำงานต่างประเทศ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน นายจ้าง ประเทศที่จะไป และต้องเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 5 วิธี  คือ

1.การเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง 2.การเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยบริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง 3.การเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยกรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง ได้แก่ โครงการจ้างตรง :ไต้หวัน โครงการ IM : ประเทศญี่ปุ่น โครงการ EPS: เกาหลี โครงการ TIC  4.นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานในต่างประเทศ และ5.นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานในต่างประเทศ

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลบริษัทจัดหางาน ได้ที่ www.doe.go.th และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 0-2245-6763 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

Written By
More from pp
“ทิพานัน” สวนเพื่อไทยมั่นใจ ปี 65 บูมท่องเที่ยว ชู Phuket Metaverse City ยันนายกฯ สั่งการเกาะติดทุกปัญหา ห่วงแต่การเมืองฝ่ายค้านไม่ช่วยก็อย่าทำลาย
“ทิพานัน” สวนเพื่อไทยมั่นใจ ปี 65 บูมท่องเที่ยว เดินหน้าเชิงรุกตลาดใหม่กว่า 130 แห่งทั่วโลก ชู Phuket Metaverse City...
Read More
0 replies on “รมว.แรงงาน สั่งดำเนินคดีสาย นายหน้าเถื่อน ซ้ำเติมคนหางานช่วงโควิด หลอกไปแคนาดา”