คณะทำงานติดตามการชุมนุมฯ พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย

16 สิงหาคม 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค นายสุรชาติ เทียนทอง รองเลขาธิการพรรค และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน

โดย น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยมอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะทำงาน เนื่องจากในปัจจุบันมีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นหน้าที่ของรัฐในการดูแลคุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม รวมไปถึงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ทั้งนี้ ภารกิจของคณะทำงานในวันนี้ จะไปตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตรงระหว่างถนนดินสอกับซอยดำเนินกลางเหนือ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งหากผู้ชุมนุม นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือพี่น้องประชาชนโดนคุกคาม หรือมีปัญหาโดนละเมิดสิทธิ สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลได้ที่โต๊ะสังเกตการณ์หรือจะติดต่อผ่านอินบ็อกซ์ทางแฟนเพจพรรคเพื่อไทย ซึ่งเราพร้อมที่จะรับทราบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายสมคิด กล่าวว่า ในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งพี่น้องประชาชนบางส่วน พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่มาจากพี่น้องประชาชนนิ่งดูดายไม่ได้ เมื่อคณะทำงานได้แจ้งว่าจะมีการชุมนุมก็จะเข้าไปดูแลการชุมนุมในทุกพื้นที่ โดยจะเป็นการทำภายใต้กติกาของสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวก รวมทั้งคอยสังเกตการณ์และประสานงานเจ้าหน้าที่ เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

จึงได้ทำหนังสือไปถึง ผบ.ตร. ว่าวันนี้จะมีคณะทำงานจะเข้าพื้นที่การชุมนุมเพื่อไปคอยสังเกตการณ์ หากนิสิตนักศึกษาคนใดถูกคุกคามหรือมีปัญหาโดนละเมิดสิทธิ สามารถติดต่อเข้ามาแจ้งข้อมูลกับทางเราได้ทันที โดยจะมี ส.ส.กทม. ของพรรคเพื่อไทยจะไปรออำนวยความสะดวกและประสานให้ความช่วยเหลืออยู่ในจุดที่มีผู้ชุมนุม จากนั้นจะแจ้งสถานการณ์เข้ามาที่คณะทำงานต่อไป

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดอื่น หากมีเวทีชุมนุมคู่ขนาน ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดจะคอยไปสังเกตการณ์ และประสานกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เพื่อดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป

ทั้งนี้ ขอฝากทางเจ้าหน้าที่ว่าอยากขอให้ดูแลกลุ่มผู้ชมนุมอย่างละเอียด อย่าให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น อย่าให้เกิดการเผชิญหน้าจนกลายเป็นม็อบชนม็อบ เพราะจะทำให้สถานการณ์บานปลายเป็นเรื่องใหญ่ ทางคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยห่วงใยในเรื่องนี้ จึงจะติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะวันนี้บทบาทของผู้แทนราษฎรทุกคนจะลงพื้นที่ทำงานและจะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลั

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือไปยัง ผบ.ตร. ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เพื่อขอประสานเข้าพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และขอให้ ผบ.ตร. ประสานหน่วยงานต่างๆ ให้อำนวยความสะดวกในการทำหน้าที่ต่อไป

 



Written By
More from pp
YG Entertainment ต้นสังกัด ‘ลิซ่า’ ออกหนังสือชี้แจง ลิซ่าไม่มาเคานต์ดาวน์ที่ไทย
จากที่มีข่าวว่ากระทรวงการท่องเทียวและกีฬา จะดึง ลิซ่า BLACKPINK  หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินเคป๊อบสัญชาติไทย ที่กำลังมีชื่อเสียงระดับโลก มาร่วมงานเคานต์ดาวน์ฉลองปีใหม่ ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวประเทศไทย
Read More
0 replies on “คณะทำงานติดตามการชุมนุมฯ พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย”