‘เพื่อไทย’ เตรียมเสนอ ‘ร่างกฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก’ เข้าสภา 18 ก.ย.นี้ สร้างหลักประกันทางโอกาสผู้ประกอบการรายย่อย

17 กันยายน 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. … ได้ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนพูดคุยกับนักศึกษาสาขารัฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในหัวข้อ ‘การทำงานร่วมกันของภาคการเมือง ภาคประชาชน และรัฐบาลในการผลักดันกฏหมาย กรณีศึกษา กฏหมายสุราชุมชน’ โดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กำลังมีการแก้ไขอยู่ชั้นกรรมาธิการฯ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบททางสังคมในปัจจุบัน

นายชนินทร์ กล่าวว่า การปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความเกี่ยวเนื่องกับกฎหมายหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ร.บ.สถานบริการ เป็นต้น พรรคเพื่อไทยตระหนักและดำเนินการศึกษาในประเด็นดังกล่าวอย่างรอบคอบและรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกคําสั่งคณะปฏิวัติและคําสั่ง คสช. ที่จํากัดเวลาและสถานที่ขาย พร้อมเปิดกว้างให้ประชาสัมพันธ์สินค้าได้มากขึ้น ตลอดจนให้สถานที่ราชการ สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ (ในบางกรณี) และให้อํานาจคณะกรรมการจังหวัด ออกมาตรการเฉพาะรายพื้นที่ได้

“ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) พรรคเพื่อไทยเตรียมที่จะเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ ‘กฎหมายสุราชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก’ เข้าสู่การพิจารณาในวาระ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสาระสำคัญในการแก้ไขมาตรา 153 เพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชน สถาบันเกษตรกรฯ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เข้าถึงใบอนุญาตในการผลิตสุราเพื่อจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยคำนึงถึงการให้ความสําคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจควบคู่กับการควบคุมผลกระทบอย่างเหมาะสม” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าว

นายชนินทร์ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสุราชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่มุ่งเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจของชุมชน และส่งเสริมวัฒนธรรมสุราของไทยมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย การแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ จะสร้างหลักประกันทางโอกาสของกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ว่าจะสามารถเข้าถึงสิทธิในการเป็นผู้ผลิตสุราได้ เพื่อสร้างรายได้และสร้างโอกาสที่เป็นไปได้ ทำให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียมกัน

Written By
More from pp
“โลกนี้คือละคร”! – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน วันนี้-4 มิ.ย.สินะ.. พระเอก-ดาวร้าย “แป้ง นาโหนด” จะถูกส่งตัวจากประเทศอินโดนีเซีย ด้วยเครื่องบินแบบ C-130 ไปลงจอดที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ก่อนที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ...
Read More
0 replies on “‘เพื่อไทย’ เตรียมเสนอ ‘ร่างกฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก’ เข้าสภา 18 ก.ย.นี้ สร้างหลักประกันทางโอกาสผู้ประกอบการรายย่อย”