“อนุทิน” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม “พะเยา” ต่อสายคุย “ผู้ว่าฯ” เผยน้ำลงแล้ว ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

“อนุทิน” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม “พะเยา” ต่อสายคุย “ผู้ว่าฯ” เผยน้ำลงแล้ว ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ส่วนพื้นที่อื่น เร่งออกมาตรการช่วยเหลือ ล่าสุดให้เว้นจ่ายค่าน้ำประปาแล้ว

17 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัย ที่ จ.พะเยา ระบุว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้คุยกันทางโทรศัพท์แล้ว ท่านรายงานสถานการณ์ว่าควบคุมได้ ดูเรื่องความเสียหายไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และขณะนี้น้ำเริ่มลดลงแล้ว จากนี้ภาครัฐจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้เตรียมมาตรการเยียวยาไว้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และเรื่องที่นายกฯ ให้แนวทางไว้น่าจะเห็นชอบในหลักการแล้ว อาทิ การยกเว้นค่าไฟฟ้าพื้นที่ประสบภัย เดือน ก.ย. การลดอัตราค่าไฟฟ้า ในเดือนต่อๆ ไป

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค มีมติคณะกรรมการงดเว้นการคิดค่าน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ต้องใช้อุปโภค บริโภค ซึ่งตอนนี้ ชาวบ้าน ต้องฉีดไล่โคลน เราต้องเข้าไปช่วยเหลือ การประปาส่วนภูมิภาค ไม่มีการกำกับควบคุมเรื่องค่าคิวน้ำ หน่วยงานสามารถประกาศยกเว้นได้เลย แต่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่ได้ผลิตไฟฟ้าเอง การขึ้นหรือลดราคาจะมีหน่วยงานกำกับด้วย อย่างไรก็ตามจะมีการยกเว้นค่าไฟฟ้าไปก่อน แต่จะมีงบกลางจากนายกฯ มารองรับไว้ ซึ่งในส่วนของค่าไฟจะต้องเข้าที่ประชุมครม. อีกทั้งงบกลางที่เสนอขอวันนี้จะมีหลายหมวด ทั้งหมวดเยียวยา ซ่อมแซม และลดค่าสาธารณูปโภค

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ที่อีก 3 วันมวลน้ำจากจ.หนองคาย จะไหลไปจ.อุบลราชธานี เตรียมพร้อมรับมืออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องของการเยียวยาไม่มีอะไรน่ากังวล ซึ่งเรื่องป้องกันได้มีการหารือว่าเรื่องการป้องกันภาระอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ซึ่งทาง ปภ.ทำได้เพียงการบรรเทา เนื่องจากงบป้องกันขอไปก็ถูกจำกัด สร้างฝ่ายยังลำบาก ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยทำได้เพียงแค่เยียวยาและดูแล

Written By
More from pp
คณะรัฐมนตรี มีมติให้ใช้นำ้ประปาฟรี 10 คิว ลดค่าน้ำ 20 % ส่วนที่เกิน 10 คิว 3 เดือน
รัฐบาล โดยการประปานครหลวง (กปน.) มอบสิทธิ์ใช้น้ำฟรี 10 คิว และลดค่าน้ำ 20 % ส่วนที่เกิน 10 คิว...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม “พะเยา” ต่อสายคุย “ผู้ว่าฯ” เผยน้ำลงแล้ว ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ”