ตร.ไซเบอร์จับพ่อค้าคนกลาง ลอบขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 2 ล้านราย

รวบโจ๋แสบขายข้อมูลส่วนบุคคล 15 ล้านรายชื่อ พ่วงขายโปรแกรมยิงเอสเอ็มเอส-โอนเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร ไม่ต้องสแกนหน้า

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., สั่งการให้พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 , พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 ,พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 นำกำลังจับกุมคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 คดีสำคัญ

โดยกรณีแรกเป็นการขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาขายข้อมูลส่วนบุคคล กว่า 2 ล้านรายชื่อ ในราคา 7,000 บาท ให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา, กลุ่มเว็บ พนันออนไลน์ (มีบัญชีม้า), กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีพฤติกรรมหลอกลวง ผ่านแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก

โดยขยายผลจับกุมนายศุภากรณ์ หรือปลื้ม อายุ 24 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัด ภูเก็ต หมายจับเลขที่ 451/2566 ลงวันที่ 21 ส.ค.2566 ซึ่งเป็นผู้ขายข้อมูลให้กับผู้ต้องหาก่อนหน้า ได้ที่บ้านพักย่าน พุทธมณฑลสาย 3 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาสารภาพว่า รับซื้อข้อมูลจากกลุ่มลูกค้า ที่เคยซื้อขายอาหารเสริมยี่ห้อดัง เกี่ยวกับCollagen และจากกลุ่มสีเทา ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล กว่า 15 ล้านรายชื่อ นำมาโพสขายต่อในเฟซบุ๊กให้กับกลุ่มธุรกิจ สีเทา มีรายได้กว่า 400,000 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีการขายโปรแกรมซอฟต์แวร์ยิงข้อความ และโปรแกรมซอฟต์แวร์ดักจับใบหน้าของบัญชีม้า ให้กับกลุ่มที่ต้องการซื้อขายบัญชีม้าไว้ใช้สำหรับสแกนใบหน้าก่อนโอนเงิน เพื่อยืนยันตัวตนในกรณีที่ต้องโอนเงินเกิน 5 หมื่นบาท

มีรายงานว่าโปรแกรมดังกล่าวถูกทำขึ้นเพื่อแก้ไขการโอนเงินหลังธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Biometrics) เมื่อโอนเงินเกิน 50,000 บาท และโอนเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน โดยคนร้ายได้คิดค้นโปรแกรมในส่วนนี้ขึ้นเพื่อดักจับใบหน้า รวมทั้งบันทึกใบหน้าของเจ้าของบัญชีม้าตั้งแต่เริ่มใช้งาน และเมื่อนำไปใช้ก็ไม่ต้องสแกนใบหน้า อีกต่อไป

อีกกรณีเป็นการจับกุมสองผู้ต้องหาชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเงินขบวนการ “หลอกรักออนไลน์” (Romance Scams) ที่หลอกผู้เสียหาย 7 ราย เสียหายกว่า 18,542,500 บาท โดยช่วงบ่ายวันนี้เวลา 13.00 น. ทางพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 จะแถลงสรุปภาพรวมผลการปฎิบัติ ที่ห้องประชุมบช.สอท. เมืองทองธานี ต่อไป

Written By
More from pp
“ทักษิณ” แวะกราบนมัสการพระเทพมังคลาจารย์ (สมาน) ฉายา กิตฺติโสภโณ วัดท่าตอน ปล่อยปลากว่า 30,000 ตัว
14 มีนาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 11.40 น. ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ...
Read More
0 replies on “ตร.ไซเบอร์จับพ่อค้าคนกลาง ลอบขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 2 ล้านราย”